Học kế toán Excel bắt đầu từ đâu? Kế toán Excel cho người mới bắt đầu

Học kế toán Excel bắt đầu từ đâu  hoặc Kế toán Excel cho người mới bắt đầu thì như thế nào? Đây là câu hỏi phổ biến của rất nhiều bạn sinh viên khi ra trường. Sở dĩ các bạn không biết bắt đầu từ đâu chủ yếu là do các bạn chưa hoặc ít có cơ hội tiếp xúc với thực tế công tác kế toán tại doanh nghiệp.

Thông qua bài viết này, tối muốn cho các bạn một cái nhìn rõ hơn về công việc của kế toán tại doanh nghiệp nói chung và chi tiết hơn là việc làm kế toán trên Excel. Sau đó các bạn sẽ biết được THỰC CHẤT Làm kế toán excel là làm gì?

Để nói hết được những điều cần nói về công việc kế toán trong một bài viết thực sự là điều rất khó và nếu có ý định làm điều đó thì mình nghĩ các bạn cũng không đủ kiên nhẫn để đọc hết. Do đó mình chỉ đề cập đến 1 khía cạnh của công việc kế toán.

1. Tổ chức phòng kế toán tại doanh nghiệp

– Kế toán trưởng

– Kế toán tổng hợp

– Kế toán viên

 

Đây là một cách tóm tắt ngắn gọn nhất về cơ cấu tổ chức của một phòng kế toán tại doanh nghiệp, tùy theo từng loại hình, qui mô và mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp mà số lượng cũng như tính chất công việc của mỗi vị trí sẽ khác nhau. Các công việc phổ biến mà mỗi vị trí sẽ đảm nhiệm:

– Kế toán trưởng sẽ thực hiện việc tổ chức nhân sự phòng kế toán, phân công công việc cho các thành viên trong phòng theo từng chức năng – nhiệm vụ khác nhau, CHỊU TRÁCH NHIỆM CAO NHẤT về số liệu kế toán trước ban giám đốc và pháp luật,…

– Kế toán tổng hợp là người làm công tác tổng hợp nghiệp vụ kế toán, hướng dẫn kế toán viên và kiểm tra đối chiếu sổ sách, …

– Kế toán viên là những người sẽ thực hiện công việc của KẾ TOÁN PHẦN HÀNH, các phần hành kế toán phổ biến:

Phân hệ Ngân quĩ

Phân hệ tiền

Phân hệ kho

Phân hệ tài sản cố định

Phân hệ Doanh thu – chi phí

Phân hệ tiền lương

….

2. QUAN TRỌNG NHẤT ĐỐI VỚI CÁC BẠN SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG LÀ ĐÂY:

Khi mới ra trường, bắt đầu công việc kế toán (nếu may mắn tìm được luôn) thì các bạn chủ yếu là làm Kế toán phần hành – điều  này là tốt nhất cho các bạn làm quen với các công việc kế toán, cách tổ chức sắp xếp công việc, bắt đầu với những nghiệp vụ và tình huống kế toán đơn giản…

Đối với vị trí kế toán viên (kế toán từng phần hành) sẽ không đòi hỏi có nhiều kinh nghiệm và điều quan trọng nhất đó là các bạn phải hiểu việc, biết được rằng với vị trí đó mình sẽ cần làm những gì.

3. MẤU CHỐT LÀ ĐÂY

Nhiều bạn sinh viên mới ra trường thất nghiệp là do yếu tố này, các bạn không biết mình là ai.

Nhiều bạn nghĩ mình học trường này trường kia nên mặc nhiên mình đủ năng lực làm kế toán tại công ty lớn với mức lương kỳ vọng (Thậm chí cao hơn người 3 – 4 năm trong nghề)

Các bạn không biết được mình cần trang bị những kiến thức – kỹ năng gì để đáp ứng TRƯỚC TIÊN yêu cầu của công việc kế toán phần hành.

4. Vậy Bắt đầu học kế toán thực tế từ đâu:

1. Các bạn phải nắm chắc lý thuyết kế toán đã: Đối với phân hệ QUĨ thì cần sử dụng những tài khoản nào, các chứng từ sử dụng là gì, trình tự hạch toán ra sao? …. Các bạn đã nắm được chưa? Theo mình đa phần đều không biết hoặc hiểu không rõ về việc này.

2. Các bạn đã từng nhìn thấy mẫu phiếu chi hay ủy nhiệm chi, séc rút tiền chưa? Chắc là cũng chưa 😀

3. Học kế toán thực tế không cần các bạn phải biết quá nhiều, các bạn cứ nắm chắc kiến thức cơ bản trước và cần có môi trường để các bạn tiếp xúc với Chứng từ kế toán, qui trình làm việc, qui trình luân chuyển chứng từ, qui trình hạch toán kế toán,…. thì khi đó các bạn mới hình dung rõ về công việc của kế toán.

Vậy các bạn hãy bắt đầu ngay từ giờ để hiểu rõ hơn về công việc kế toán thực tế.

 

HỌC KẾ TOÁN EXCEL BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Bây giờ chúng ta sẽ đi xử lý vấn đề này.

KẾ TOÁN EXCEL MÀ CHÍNH XÁC HƠN LÀ EXCEL KẾ TOÁN.

Chúng ta sử dụng Excel để lập nên các FILE / Bảng tính trong đó có thiết lập các mẫu sổ sách kế toán, chứng từ kế toán và sẽ hạch toán nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào FILE kế toán excel và sau đó sẽ sử dụng công thức Excel để chuyển dữ liệu từ SHEET dữ liệu GỐC sang các sổ kế toán và báo cáo tài chính.

Như vậy để có thể học tốt và làm tốt Kế toán Excel thì cần phải:

1. Nắm thật vững Excel và ứng dụng trên excel

2. Nắm THẬT chắc các hàm Excel thông dụng cho kế toán

3. Hiểu rõ công tác kế toán: Hạch toán kế toán, trình tự hạch toán, căn cứ hạch toán,…

Sau đó thì các bạn sẽ dễ dàng biết được mình sẽ cần phải bắt đầu học và làm kế toán Excel như thế nào.

Chúc các bạn thành công.

Truongpx.

 

Leave a Reply

Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.